Mỗi chuyên ngành, mỗi lĩnh vực sẽ có những thuật ngữ riêng. Mà nếu là dân ngoại đạo thì bạn sẽ không thể nào hiểu được.
Vậy nên, nếu bạn muốn thò chân vào lĩnh vực quảng cáo Facebook (Facebook ads) thì bạn cần phải biết được mấy thuật ngữ thông dụng sau đây.
Có rất nhiều thuật ngữ, nhưng bên dưới là những thuật ngữ Facebook ads thường gặp nhất khi bạn tham gia các diễn dàn, Group hay là hội nhóm… Bạn phải biết những thuật ngữ này thì bạn mới hiểu được họ đang nói về vấn đề gì.
Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu về các thuật ngữ thì bạn cần phải hiểu Facebook Ads là gì trước đã.
I. Facebook Ads là gì?
Facebook Ads – tên họ đầy đủ là Facebook Advertising.
Đây là một dịch vụ quảng cáo trả phí trên nền tảng của Facebook, cho phép các cá nhân, công ty hoặc là doanh nghiệp quảng bá các sản phẩm/ dịch vụ của mình đến đông đảo người dùng trên Facebook.
II. Tổng hợp các thuật ngữ Facebook Ads
#1. Nick Via
Nick via (hay còn gọi là nick vỉa), đây là những nick mà hacker hack được từ người dùng thật, rồi bán lại cho người có nhu cầu. Nia Via Việt là nick Việt Nam của Việt Nam, tương tự như thế, nick via Mỹ là của bên Mỹ…..
Via cổ tức là những nick có “thâm niên”, được lập ra từ khoảng trên 4năm trước.
Via xác minh danh tính (XMDT): Đây là những nick đã up giấy tờ lên (ví dụ như CMTND, CCCD, bằng lái xe, hộ chiếu….) và có tác dụng để kháng nghị được tài khoản quảng cáo cá nhân.
Ngoài ra còn rất nhiều loại Via khác nữa:
#2. Test
Vâng, test ads, test quảng cáo… là kiểm tra chiến dịch xem mức độ hiệu quả đến đâu, cũng như là để so sánh hiệu quả giữa các nội dung quảng cáo.
Trong quá trình quảng cáo bạn sẽ phải test nhiều thứ, nào là test nội dung, test hình ảnh, test chiến lược,… nói chung là làm gì thì chúng ta cũng phải test thử trước khi chạy ồ ạt.
#3. A/B testing
A/B testing là để so sánh, phân tích và đánh giá để từ đó tìm ra đâu là phương pháp hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo.
#4. BM
BM là viết cho tài khoản doanh nghiệp, với tài khoản doanh nghiệp này bạn có thể lập ra nhiều tài khoản quảng cáo.
Ví dụ BM5, có nghĩa là doanh nghiệp có thể tạo ra được 5 tài khoản quảng cáo Facebook.
- BM XMDT (được xác minh danh tính): Có nghĩa là doanh nghiệp đã up giấy tờ đăng ký kinh doanh, Email doanh nghiệp, số điện thoại…. lên để xác minh. BM được xác minh danh tính thì khi bị vô hiệu hoá mới được phép kháng nghị.
BM350$
hayBM50$
: Đây là những tài khoản quảng cáo trong doanh nghiệp, một ngày được chi tối đa 5.800.000 VNĐ hay 1.100.000 VNĐ.
Có những loại TKQC (tài khoản quảng cáo) bây giờ lập ra chỉ được chạy 230.000VNĐ (khoảng 10 đô-la) hoặc 550.000 VNĐ (25$) 1 ngày, điều này gây bất tiện cho người chạy quảng cáo.
- BM5: Là những tài khoản doanh nghiệp có 5 TKQC sẵn trong BM
- BM10: Là những tài khoản doanh nghiệp có 10 TKQC tạo sẵn trong BM
- BM2500: Là những tài khoản doanh nghiệp có 2500K TKQC tạo sẵn trong BM, được chi tiêu với mức chi tiêu lớn.
- BM cổ: BM được tạo từ lâu (tầm 5 năm)
- BM kháng: BM đã bị hạn chế sau đó được kháng về
#5. Chạy Voi
Voi là viết tắt của tài khoản Invoice, đây là những tài khoản có ngưỡng chi tiêu lớn do Facebook cấp (cỡ nhiều tỷ), sau đó những tài khoản này vì một lý do nào đó mà bị hack và chạy thì những người thuê chạy được chiết khấu chạy 100 triệu, trả 20 – 30 triệu.
#6. PPE
PPE (tên đầy đủ là Page Post Engagement) là quảng cáo tăng tương tác, nhằm tối ưu lượng tương tác của người dùng với bài viết. Cụ thể là tối ưu để tăng lượt like, share, comment… của người dùng lên.
#7. Bid / Giá thầu
Bid là giá thầu, đây là số tiền tối đa mà bạn trả cho mỗi click chuột vào quảng cáo của bạn.
#8. CPC
CPC (tên đầy đủ là Cost per Click), đay cũng là một thuật ngữ trong facebook ads nói riêng và tất cả ngành quảng cáo nối chung. Khi tham gia bất kỳ hình thức chạy quảng cáo trực tuyến nào thì bạn cũng đều thấy xuất hiện thuật ngữ này.
Hiểu đơn giản, CPC là chi phí cho mỗi click vào liên kết. Tức là khi ai đó nhấp chuột vào đường link mà bạn quảng cáo thì bạn sẽ mất xxx số tiền đó.
#9. CTR
CTR (tên đầy đủ là Click through Rate), đây là tỉ lệ nhấp chuột vào liên kết.
Công thức tính CTR: CTR = (Số lần nhấp chuột / số lần hiển thị quảng cáo) x 100
Ví dụ nội dung quảng cáo xuất hiện 1000 lần, mà số lần nhấp chuột vào quảng cáo là 10 lần thì ta tính được CTR sẽ là: CTR = (10/1000) x 100 = 1%
#10. CPM
CPM (tên đầy đủ là Cost Per Impression), Cost per 1,000 impression – đây là chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Khi quảng cáo của bạn hiển thị trên news feed thì được tính là lượt hiển thị.
#11. Tut, Tricks và Tip
Cái này thì có lẽ anh em cũng biết rồi, đây là những mẹo, hay những cách mà ít người biết để có thể kháng tài khoản, hoặc lên chiến dịch đầu tiên chạy quảng cáo, hay là lấy lại nick Facebook, đổi tên page…
Nói chung là những thủ thuật mà ít người biết, không dành cho số đông.
#12. Chạy bùng
Cái tên đã nói lên tất cả rồi, đơn giản là hành vi chạy quảng cáo nhưng không trả tiền.
Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, trả tiền sau (tất nhiên chỉ có tài khoản Facebook doanh nghiệp mới có), còn tài khoản cá nhân thì buộc phải nạp tiền trước rồi mới được chay. Một vài cá nhân đã lợi dụng điều này để thêm visa ảo để chạy bùng, quỵt tiền của Facebook.
Vâng, tất cả những hình thức như chạy hết 10 triệu mà chỉ phải trả ít hơn, ví dụ như là 1, 3 hay 5 triệu thì đều được gọi chung chung là chạy chiết khấu, hay chạy bùng.
#13. Vít Ads
Đọc qua cái tên thì anh em cũng đủ hiểu rồi đúng không, nghe như kiểu vít ga vậy :))
Vít (hoặc scale) Ads là khi anh em tìm được một chiến dịch/ nội dung quảng cáo phù hợp và bắt đầu dồn tiền nhiều hơn để chạy quảng cáo, hoặc có thể là nhân rộng quy mô của chiến dịch mà đang mang lại lợi nhuận tốt.
#14. Page tick xanh
Những fanpage có dấu tick xanh thường là của những người nổi tiếng, người của công chúng. Loại fanpage này có thể chạy quảng cáo khi bạn đang Live Stream. Page thường thì không làm được điều này.
15. Spent / Cắn tiền / Trừ tiền
Có thể bạn đã nghe đâu đó về thuật ngữ này rồi đúng không, Spent là “cắn tiền”, bạn có thể hiểu là khi Facebook đang dùng tiền của bạn.
Tức là sau khi quảng cáo của bạn được duyệt thì FB bắt đầu “cắn tiền”.
Nếu Facebook Ads không cắn tiền/ trừ tiền thì bạn hãy liên hệ để giải quyết tại đây !
#16. Hàng VPCS (vi phạm chính sách)
Đây là những loại hàng hóa hoặc dịch vụ vi phạm chính sách của Facebook. Ví dụ như là hàng có thương hiệu, thuốc, sản phẩm 18+, phong thủy….. xem chi tiết tại đây !
#17. ROI
ROI (tên đầy đủ là Return On Investment), đây là chỉ số lợi nhuận mà bạn đã đạt được sau chiến dịch quảng cáo.
Công thức tính ROI: ROI = (Doanh thu – chi phí) / 100
Ví dụ chi phí bạn chạy quảng cáo hết 100k mà lãi 200k thì ROI sẽ là 200%, tức là lãi gấp đôi ngân sách bỏ ra.
#18. Lên Camp
Bạn có thể hiểu đây là việc set hay chạy một chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
#19. Budget / Ngân sách
Budget là ngân sách được chi tiêu cho chiến dịch quảng cáo. Có 2 loại Budget là:
- Daily Budget (Ngân sách mỗi ngày): Đây là ngân sách chạy quảng cáo trong 1 ngày.
- Lifetime Budget (Ngân sách dài hạn): Đây là ngân sách được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
#20. Chạy Mass
Đây là kiểu chạy không target đối tượng, tức là không nhắm đến đối tượng cụ thể nào cả. Ưu điểm của kiểu chạy này là giá CPM rất rẻ.
#21. Reach / Tiếp cận
Reach là số lượt tiếp cận quảng cáo của người dùng trên Facebook. Reach thể hiện cho mức độ lan tỏa, viral của nội dung và số người đã xem quảng cáo của bạn ít nhất 1 lần.
22. Placement
Placement là vị trí mà quảng cáo hiển thị. Quảng cáo có thể xuất hiện trên news feed điện thoại máy tính, hoặc là trong Instagram, Messenger, hoặc bài viết …
#23. VPS
VPS là máy tính ảo chủ yếu được các Facebook ads thủ dùng để nuôi nick via. Ví dụ VPS của Mỹ, họ sẽ sử dụng để nuôi nick via Mỹ trên đấy.
#24. Tệp khách hàng
Để chỉ một nhóm khách hàng có một sở thích cụ thể nào đó, hoặc có chung một mối quan tâm cụ thể. Tệp khác hàng cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, kể cả là Facebook, Google hay là TikTok..
#25. Clone
Đây là những tài khoản Facebook ảo, mới tạo, được để spam, spy…
#26. Frequency / Tần suất
Frequency là số lần lặp lại quảng cáo trên một người dùng, công thức tính Impression (#27)/ Reach (#21)
#27. Impression
Impression là số lần quảng cáo hiển thị đến người dùng (quảng cáo có thể hiển thị nhiều lần đến một người dùng).
#28. CTW
CTW (tên đầy đủ là Click To Web) là tùy chọn chiến dịch quảng cáo để tăng số lượt click về trang đích (website) của bạn.
#29. Một vài thuật ngữ về Fanpage
- Fanpage Cổ: Fanpage được tạo từ lâu, Page càng cổ càng đắt.
- Fanpage Kháng: Fanpage bị FB hạn chế quảng cáo, nhưng sau đó kháng về được. Nói chung Fanpage tại thời điểm hiện tại cũng giống như Via, 100% sẽ bị hạn chế, kháng về mới chạy tiếp được
- Fanpage Profile: Fanpage dạng mới của Facebook, tương tự như trang Profile cá nhân.
- Fanpage bao đổi tên: Fanpage mua về được bên bán bao đổi tên cho bên mua.
III. Lời Kết
Okay, trên đây là toàn bộ những thuật ngữ Facebook Ads phổ biến nhất mà bạn cần phải biết trước khi tham gia vào các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
Chúc các bạn có những chiến dịch quảng cáo thành công, và kiếm được nhiều trên Facebook nhé 🙂
Kiên Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com