Nhiều người thất vọng về chiếc iPhone SE 2020 mới ra

Lâu rồi mới có một chiếc iPhone của Apple gây thất vọng toàn cầu và bị ăn gạch đá nhiều như vậy. Lí do không phải là ảo tưởng giá, không phải dính lỗi vặt, mà là do thiết kế đi ngược lại với thế giới.

Vậy thì tại sao Apple lại quyết định làm ra một chiếc iPhone SE như vậy? Apple có toan tính gì sau chiếc máy này hay không? Mời các bạn cùng mình thảo luận ở trong bài viết này nhé.

Đọc thêm:

#1. iPhone SE là gì?

iPhone SE đầu tiên được ra mắt vào tháng 3 năm 2016, sau 4 chiếc máy của dòng iPhone 6 Serie. Đây là chiếc máy mà Apple ra mắt để kỉ niệm 10 năm chiếc iPhone đầu tiên ra đời.

Chiếc máy này thì giống y hệt với chiếc iPhone 5s (về thiết kế, phần cứng, tính năng,… ) và chỉ khác ở con chip, con chip mà iPhone SE lúc bấy giờ sử dụng là Apple A9, giống như trên iPhone 6S và iPhone 6S Plus vậy, tức là iPhone SE lúc đó sở hữu con chip mới và mạnh nhất thời điểm đó.

iPhone SE (bản 2016) đến hiện tại vẫn đang còn được update lên iOS 13.

nhieu-nguoi-that-vong-ve-chiec-iphone-se-2020 (3)

Chiếc iPhone SE mới ra mắt đợt vừa rồi cũng có tên là iPhone SE, nhưng chúng ta nên gọi nó là iPhone SE 2 hoặc iPhone SE 2020 cho dễ phân biệt nhé.

Thiết kế máy giống hệt với chiếc iPhone 8, với màn hình và phần cứng cũng thế, nhưng con chip là Apple A13, một con chip mạnh nhất ở thời điểm hiện tại.

Tính đến nay thì có thể được coi là 13 năm kể từ khi chiếc iPhone đời đầu ra mắt, nhưng ra mắt một bản kỉ niệm nữa với số năm không tròn như vậy liệu có phải là Apple đang quá vội? Và tại sao iPhone SE nó lại là một chiếc bình cũ rượu mới như vậy?

nhieu-nguoi-that-vong-ve-chiec-iphone-se-2020 (1)

#2. Mục đích ra đời của chiếc iPhone SE

Nếu chiếc iPhone SE 2 ra mắt lần này không phải là để kỉ niệm thời gian kể từ khi chiếc iPhone đời đầu ra mắt thì mục đích thật sự của nó là gì?

Cả 2 chiếc iPhone SE đã ra mắt đều không chỉ mang ý nghĩa kỉ niệm chặng đường mà Apple iPhone đã đi qua, mà nó còn là một phiên bản tưởng niệm cho những chiếc iPhone cũ.

iPhone 4, 4S, 5, 5S và 5C đều sử dụng chung một ngôn ngữ thiết kế, và cùng một tỉ lệ màn hình, đã tạo nên sự đặc trưng cho những chiếc iPhone đời đầu.

Bốn chiếc iPhone tiếp theo thuộc dòng iPhone 6 Serie ra mắt với công nghệ mới, thiết kế mới, sau đó đến iPhone SE trở lại với thiết kế như iPhone 5S, và từ đó không còn một chiếc máy nào có thiết kế tương tự như vậy nữa.

Nói cách khác, iPhone SE là dấu chấm hết cho một thiết kế đặc trưng của iPhone.

Tương tự, iPhone SE 2 ra mắt có lẽ cũng sẽ là dấu chấm hết cho kiểu thiết kế của iPhone 6, 7 và 8, thiết kế mà họ đã bỏ rơi từ sau iPhone X.

Tiếp theo: Tại sao Apple lại sử dụng màn hình có kích thước nhỏ cho iPhone SE 2?

Steve Jobs đã sai khi ông nói rằng sẽ không ai dùng một chiếc điện thoại với màn hình lớn để làm việc và liên lạc. Do sự tối ưu dây chuyền sản xuất và giá thành, hiện tại khó mà kiếm được một OEM lớn nào mà còn sản xuất máy với chiếc màn hình nhỏ nữa.

Theo cá nhân mình thì màn hình 5,2 inch, cùng với tỉ lệ 16:9 là vừa tay nhất. Và màn hình 4,7 inch đã có thể gọi là nhỏ rồi.

Tim Cook đã làm iPhone 6, 7 và 8 có màn hình 4,7 inch vì những người dùng iPhone trước đó đã quen với màn hình nhỏ, và làm thêm bản Plus với màn hình kích thước 5,5 inch cho những ai thích màn hình lớn.

Nhưng có lẽ đến thời điểm hiện tại thì Apple cũng đã có thể bỏ đi những chiếc iPhone có kích thước màn hình nhỏ được rồi, sau khi họ đã ra mắt một loạt máy có màn hình lớn hơn 6 inch. Vậy một câu hỏi đặt ra là tại sao Apple không làm thêm một máy iPhone SE 2 Plus có màn hình lớn?

Không cần thiết ! Kể cả có là bản kỉ niệm hay bản tưởng niệm thì một máy cũng đã là đủ rồi. Và ngay từ đầu họ cũng không có kì vọng vào doanh số của iPhone SE sẽ áp đảo các máy khác cùng tầm giá.

Bạn thấy thế nào khi iPhone cũ giống iPhone mới?

nhieu-nguoi-that-vong-ve-chiec-iphone-se-2020 (2)

iPhone SE 2 ra mắt, cùng với đó là sự khai tử của iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Cũng có nghĩa là Apple đã chính thức bỏ đi cái thiết kế đó của iPhone SE 2, và toàn bộ máy mang thiết kế này sẽ trở thành máy cũ, trừ iPhone SE 2.

Khả năng phổ biến của chiếc iPhone SE 2 này là khá thấp, nhưng không phải là không ai biết tới nó. Tức là iPhone SE 2 sẽ làm cho thiết kế này trở nên đỡ bị lỗi thời, vì máy có thiết kế như này vẫn đang được sản xuất song song với máy có thiết kế tai thỏ mới nhất hiện tại.

#3. Vậy iPhone SE 2 có thể bán chạy không?

Mình nghĩ là Không. Ít nhất là điều này đúng đối với thị trường Việt Nam.

iPhone 8 đã gây thất vọng cực mạnh cho người dùng iPhone và iFan, và sau 2 năm vắng bóng, một chiếc máy tương tự iPhone 8 đã ra mắt.

Dù Apple biết chắc rằng iPhone SE 2 sẽ có một doanh số không cao, nhưng họ vẫn ra mắt vì những lí do kể trên.

Ở Việt Nam, khi một phần khá lớn người dùng iPhone chủ yếu để cho nó sang, thì việc bỏ ra 10 triệu để mua một chiếc iPhone X hay XR cũ còn hơn là mua iPhone SE mới, trông như iPhone 6.

Vì sau 2 năm vắng bóng, thiết kế này đã đến lúc bị lãng quên chứ không phải trở lại thành một dấu hiệu nhận biết về một chiếc iPhone đắt giá nữa.

nhieu-nguoi-that-vong-ve-chiec-iphone-se-2020 (1)

Kể cả không khoe, đối tượng mua máy vẫn rất nhỏ, và chủ yếu là đợi hàng cũ, lock, xách tay, 99%, Bypass,… để mua chơi game hay làm máy phụ, vì họ cũng nghĩ rằng iPhone SE 2 không xứng đáng để bỏ ra 400$.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, dù có chê như nào, thì hết năm 2019, số đơn vị máy iPhone 8 bán ra cũng ở top đầu thị trường quốc tế, đứng sau iPhone XR, iPhone 11, Samsung Galaxy A50, Galaxy A10 và Oppo A5, thậm chí còn đứng trên cả iPhone 11 Pro Max nữa. Thị trường quốc tế có vẻ không ham đắt như Việt Nam chúng ta !

#4. Kết luận

Trên đây là ý kiến của mình về iPhone SE mới ra mắt năm 2020. Hơn 10 triệu liệu có xứng đáng cho một sản phẩm như vậy hay không? Hãy để lại ý kiến của bạn ở phía bên dưới phần comment nhé !

CTV: Nam Hoàng – Blogchiasekienthuc.com

Bạn đánh giá bài viết này mấy sao 🙂
Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Administrator: Kiên Nguyễn

Có một câu nói của người Nhật mà mình rất thích đó là " Người khác làm được thì mình cũng làm được ". Chính vì thế mà hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn ! Nếu như bạn đang gặp khó khăn và cần sự trợ giúp thì hãy comment phía bên dưới mỗi bài viết để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng Blog Chia Sẻ Kiến Thức nhé.

Một vài lưu ý trước khi comment :

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tất cả các comment của các bạn sẽ được giải đáp trong vòng 48h !
Không được sử dụng từ khóa trong ô 'Name', bạn hãy dùng tên thật hoặc Nickname của bạn !
Không dẫn link sang trang web/blog khác. Xem quy định comment tại đây. Thank All!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shop