Làm thế nào để tính ma trận trên máy tính Casio fx 580 VNX?
Tính năng Matrix của máy tính Casio fx 580 VNX cho phép chúng ta gán tối đa 4 ma trận vào 4 biến nhớ ma trận, rồi thực hiện các thao tác (phép tính) với các biến nhớ ma trận vừa gán.
Các thao tác (phép tính) ma trận được hỗ trợ là cộng, nhân, ma trận nghịch đảo, ma trận bình phương / lập phương, định thức, ma trận đơn vị, chuyển vị, …
Mục Lục Nội Dung
#1. Hướng dẫn tính toán ma trận trên Casio fx 580 VN X
Đọc thêm:
Bây giờ bạn hãy lần lượt gán $A=\left[\begin{matrix}2&4\\7&5\end{matrix}\right]$ và $B=\left[\begin{matrix}2&9\\4&0\end{matrix}\right]$ vào biến nhớ ma trận MatA và MatB rồi thực hiện theo các yêu cầu bên dưới:
a) Tính A+B
b) Tìm ma trận nghịch đảo của A
c) Tính ma trận bình phương, ma trận lập phương của A
d) Tính định thức của A
e) Tìm ma trận đơn vị $I_2$
f) Tìm ma trận chuyển vị của A
Bước 1. Mở môi trường tính toán ma trận trên máy tính Casio Fx 580VNX
Bạn nhấn phím MENU => chọn Matrix => nhấn phím => nhấn phím AC
Bước 2. Gán $A=\left[\begin{matrix}2&4\\7&5\end{matrix}\right]$ vào biến nhớ ma trận MatA
Nhấn phím OPTN => nhấn phím 1 => nhấn phím 1 => nhấn phím 2 => nhấn phím 2
Nhập 2 => nhấn phím => nhập 4 => nhấn phím => nhập 7 => nhấn phím => nhập 5 => nhấn phím
Nhấn phím AC
Bước 3. Gán $B=\left[\begin{matrix}2&9\\4&0\end{matrix}\right]$ vào biến nhớ ma trận MatB
Nhấn phím OPTN => nhấn phím 1 => nhấn phím 2 => nhấn phím 2 => nhấn phím 2
Nhập 2 => nhấn phím => nhập 9 => nhấn phím => nhập 4 => nhấn phím => nhập 0 => nhấn phím
Casio FX 580 VNX [Mua trên Shopee] [Mua trên Tiki] |
CASIO FX 880 BTG [Mua trên Shopee] [Mua trên Lazada] |
Nhấn phím AC
Chú ý: Ma trận cấp 4 x 4 là cấp cao nhất mà máy tính fx 580 VN X hỗ trợ.
1.1. Tính A+B
Bước 1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 3 để chọn MatA
Bước 2. Nhấn phím +
Bước 3. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 4 để chọn MatB
Bước 4. Nhấn phím =
Vậy $A+B=\left[\begin{matrix}4&13\\11&5\end{matrix}\right]$
Chú ý:
- Casio fx 580VNX sẽ tự động gán ma trận vừa tính được vào biến nhớ MatAns.
- Biến nhớ MatAns có chức năng tương tự như bộ nhớ trả lời Ans.
1.2. Tìm ma trận nghịch đảo của A
Bước 1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 3 để chọn MatA
Bước 2. Nhấn phím
Bước 3. Nhấn phím =
Vậy $A^{-1}=\left[\begin{matrix}-\frac{5}{18}&\frac{2}{9}\\\frac{7}{18}&-\frac{1}{9}\end{matrix}\right]$
Chú ý:
Casio fx 580 VN X không hỗ trợ việc nhấn phím rồi nhập -1 để thay cho phím
1.3. Tìm ma trận bình phương và lập phương của A
Bước 1.
Bước 1.1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 3 để chọn MatA
Bước 1.2. Nhấn phím để tìm ma trận bình phương
Bước 1.3. Nhấn phím =
Vậy $A^2=\left[\begin{matrix}32&28\\49&53\end{matrix}\right]$
Chú ý:
Casio fx 580 VN X không hỗ trợ việc nhấn phím rồi nhập 2 để thay cho việc phím
Bước 2.
Bước 2.1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 3 để chọn MatA
Bước 2.2. Nhấn phím SHIFT => nhấn phím để tìm ma trận lập phương
Bước 2.3. Nhấn phím =
Vậy $A^3=\left[\begin{matrix}260&268\\469&461\end{matrix}\right]$
Chú ý:
Casio fx 580 VN X không hỗ trợ việc nhấn phím rồi nhập 3 để thay cho việc nhấn phím SHIFT rồi nhấn phím
1.4. Tính định thức của A
Bước 1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím => nhấn phím 2 để chọn Determinant
Bước 2. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 3 để chọn MatA
Bước 3. Nhấn phím =
Vậy định thức của A là -18
1.5. Tìm ma trận đơn vị $I_2$
Bước 1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím => nhấn phím 4 để chọn lệnh Identity
Bước 2. Nhập 2
Bước 3. Nhấn phím =
Vậy ma trận đơn vị $I_2$ là $\left[\begin{matrix}1&0\\0&1\end{matrix}\right]$
1.6. Tìm ma trận chuyển vị của ma trận A
Bước 1. Nhấn phím OPTN => nhấn phím => nhấn phím 3 để chọn Transposition
Bước 2. Nhấn phím OPTN => nhấn phím 3 để chọn MatA
Bước 3. Nhấn phím =
Vậy ma trận chuyển vị của A là $\left[\begin{matrix}2&7\\4&5\end{matrix}\right]$
#2. Video hướng dẫn tính ma trận bằng Casio Fx 580 VNX
#3. Lời kết
Như vậy là mình đã hướng dẫn rất chi tiết cho bạn cách tính ma trận trên máy tính Casio fx 580 VNX rồi nhé.
Với việc sử dụng thành thạo tính năng Matrix của máy tính fx 580 VN X và kết hợp với các công thức thích hợp chúng ta còn có thể giải nhanh một số bài toán như:
- Tính diện tích tam giác khi biết tọa độ ba đỉnh.
- Tính diện tích hình bình hành khi biết tọa độ ba đỉnh.
- Tính thể tích tứ diện khi biết tọa độ bốn đỉnh.
- Tính thể tích hình hộp khi biết tọa độ bốn đỉnh.
- Tính khoảng từ một điểm đến một đường thẳng trong không gian.
- Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau.
Okay, hi vọng là bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.
Kiên Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com