2021: APPLE thay đổi chính sách bảo mật dữ liệu người dùng

Như các cũng bạn đã biết, phiên bản iOS 14 beta ban đầu đã làm dấy lên mối quan ngại rằng một loạt các APPs đang đánh cắp/ xem lén thông tin người dùng.

Tính năng này là kết quả của chính sách bảo mật dữ liệu người dùng mới của Apple trên các thiết bị của mình.

Tuy nhiên, để phân tích kỹ thì điều này là tốt hay xấu cho người dùng? Nếu Apple làm đến cùng thì ai sẽ là người thua? Mời các bạn cùng mình tìm hiểu qua bài viết này nhé !

#1. Điều khoản mới trong chính sách về quyền riêng tư của Apple

Đây là một điều khoản không đến được với bạn, nếu bạn là một người mới bắt đầu sử dụng các thiết bị đến từ nhà Táo, vì đó là châm ngôn hoạt động của Apple từ trước tới giờ.

Nhưng nếu bạn là một người dùng lâu năm, bạn sẽ nhận ra hoặc được thông báo về các sự thay đổi đó qua các phiên bản iOS.

Cụ thể hơn thì đây sẽ là sự thay đổi trong việc cho phép bên thứ 3 theo dõi dữ liệu trên thiết bịcủa bạn.

Mỗi thiết bị của Apple đều sẽ có một mã IDFA (ID for Advertisers), tức là ID này được cung cấp cho các bên thứ 3 (được coi là các nhà quảng cáo), ví dụ như Google, Facebook, và rất nhiều các app quảng cáo trực tuyến khác.

Khi một ứng dụng bên thứ 3 được phép đọc những chuỗi số ấy, nó sẽ phân tích để lấy những tác vụ mà bạn đã thao tác, đã tìm kiếm… trên chiếc máy đó, rồi từ đó họ sẽ tối ưu hóa quảng cáo để hiển thị lên cho bạn.

Đó là lý do tại sao lúc nãy bạn vừa tìm kiếm “làm sao để có gấu” thì một lát sau, khi bạn truy cập vào trang web nào đó thì nó sẽ xuất hiện những quảng cáo liên quan đến các trang/ ứng dụng về hẹn hò, tán tỉnh… các kiểu 😀

chinh-sach-moi-cua-apple-nam-2021 (2)

Đối với các phiên bản trước thì các app bên thứ 3 sẽ được sử dụng chuỗi số này, nhưng trên phiên bản iOS 14 thì khác, hành động này phải được sự cho phép của người dùng. Và các website cũng sẽ phải qua khâu này để có thể tiếp cận với dữ liệu người dùng.

Bên cạnh câu hỏi: cho phép sử dụng vị trí, cho phép truy cập vào kho ảnh, danh bạ… một số thứ chưa từng bị yêu cầu cấp quyền thì nay sẽ bị “sờ gáy”: Yêu cầu cấp quyền hoặc thông báo cho người dùng, như vụ TikTok và Zalo đọc Clipboard chẳng hạn.

Vâng, với điều khoản mới này của Apple thì nghe có vẻ người dùng có lợi đấy chứ, nhờ?

#2. Vậy chính sách mới của Apple sẽ ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

Apple hiện tại đang hoãn việc đưa tính năng này lên iOS, vì đương nhiên, họ sẽ trở thành kẻ thù của rất nhiều Developer (lập trình viên) cho chợ ứng dụng AppStore của họ.

Vì phần lớn doanh thu của các ứng dụng đến từ quảng cáo mà. Ngay cả Google và Facebook cũng không phải ngoại lệ.

Và để vừa quảng cáo một cách hiệu quả, vừa không gây khó chịu cho người dùng thì họ cần phải thuận theo ý khách hàng, bằng cách đọc dữ liệu của người dùng => có như vậy thì quảng cáo mới hiển thị đúng đối tượng được.

Apple từ lâu đã có nhiều mâu thuẫn với các developer, như hồi EPIC Game kiện Apple vì ăn quá dày: Epic Game đang kiện Apple và Google: Tóm tắt tình hình….

Nếu lần này Apple thật sự làm như thế với iOS thì những quảng cáo vẫn sẽ hiển thị, nhưng nó sẽ là một mớ hỗn độn, do bên làm app không biết bạn như thế nào để mà chiều, và rõ ràng việc quảng cáo sẽ không đi đúng mục tiêu, rồi sớm muộn gì Appstore cũng sẽ phải thay đổi.

chinh-sach-moi-cua-apple-nam-2021 (1)

Như mình đã giải thích phía bên trên rồi đấy, lướt web nhiều bạn sẽ biết: Bạn thích làm đẹp? Mua son phấn ở shop này shop kia, tết nó giảm giá còn bằng này thôi. Bạn đi chơi Valentine ở đâu? Mua đồ chơi trẻ em, sữa bột, quần áo, bột ăn dặm nữa…

Những gì bạn tìm kiếm trước đó, quảng cáo sẽ hiển thị những gợi ý tương tự cho bạn.

Còn bây giờ, khi bạn không cho phép các app sử dụng dữ liệu của bạn thì các app đó sẽ hiển thị những quảng cáo chẳng liên quan gì đến bạn. Ví dụ bạn là con trai mà nó cứ hiển thị quảng cáo “băng vệ sinh, giày dép, son phấn…” các thứ.

Hệ quả là nhà quảng cáo không bán được hàng – doanh thu giảm => nhà quảng cáo sẽ quảng cáo ít hơn hoặc lựa chọn một nền tảng khác để quảng cáo => APP không có doanh thu.

Mà một khi APP đã không có doanh thu thì điều gì đến bạn cũng biết rồi đấy, chỉ trừ khi app của bạn phải có một lượng người dùng vượt trội, một lượng giao dịch siêu to khổng lồ, hoặc ít nhất, ứng dụng của bạn phải là app trả phí, thì mới có mà ăn được. Chứ không thì chỉ có ăn cám thôi !

Như vậy, rất nhiều app có thể sẽ trở thành app trả phí, đặc biệt là các mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram để có thể không phụ thuộc vào nguồn tiền quảng cáo mà vẫn duy trì hoạt động của cả một hệ thống.

=> Điều này dĩ nhiên là không tốt cho người dùng rồi.

Tệ hơn nữa: Apple làm mà Google không làm thì khác gì Google đang tự nói với thiên hạ là mình bảo mật quyền riêng tư của người dùng lỏng lẻo? Còn một khi Google mà làm thật thì cái kỉ nguyên dùng cái gì cũng phải trả phí sẽ đến sớm thôi.

Bạn nghĩ sao về việc sử dụng Facebook với 150K 1 tháng? Rẻ hay đắt? Bạn nghĩ sao về Instagram yêu cầu bạn trả 10k/1 bức ảnh để đăng lên? Bạn nghĩ sao về Asphalt 9 đòi 50k cho chiếc xe đầu tiên và 5k cho mỗi ván đấu Campaign?…

chinh-sach-moi-cua-apple-nam-2021 (3)

Nếu bạn để ý, trong phần cài đặt của đa số các app mà bạn đang sử dụng, nó sẽ có lựa chọn cho phép tối ưu hóa quảng cáo hay là không.

Điều này hầu như chẳng có ý nghĩa gì với bạn cả. Nếu bạn có cho phép tối ưu quảng cáo, dữ liệu truy cập của bạn sẽ được sử dụng để quảng cáo một cách có chọn lọc.

Còn nếu bạn từ chối quyền này, quảng cáo vẫn cứ hiển thị, tiền vẫn cứ về với các Developer, chỉ có bạn là thấy khó chịu mà thôi..

“Cuộc đấu” này sẽ có kết quả tùy thuộc vào các bên. Nếu mềm mỏng theo Apple, họ thắng, mọi thứ đều sẽ do chúng ta trả. Còn nếu Apple một mình một chiến tuyến, họ thua, hệ sinh thái nhà Táo sẽ sụp đổ do mất dần các developer.

Đó là những góc nhìn cá nhân của mình, còn bạn thấy sao về vấn đề này? Bạn có sẽ sàng trả tiền để bảo vệ quyền riêng tư của mình không? Hãy để lại những quan điểm dưới góc nhìn của bạn nhé !

Đọc thêm:

CTV: Nam Hoàng – Blogchiasekienthuc.com

Bài viết đạt: 5/5 sao - (Có 2 lượt đánh giá)
Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Administrator: Kiên Nguyễn

Có một câu nói của người Nhật mà mình rất thích đó là " Người khác làm được thì mình cũng làm được ". Chính vì thế mà hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn ! Nếu như bạn đang gặp khó khăn và cần sự trợ giúp thì hãy comment phía bên dưới mỗi bài viết để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng Blog Chia Sẻ Kiến Thức nhé.

Một vài lưu ý trước khi comment :

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tất cả các comment của các bạn sẽ được giải đáp trong vòng 48h !
Không được sử dụng từ khóa trong ô 'Name', bạn hãy dùng tên thật hoặc Nickname của bạn !
Không dẫn link sang trang web/blog khác. Xem quy định comment tại đây. Thank All!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shop