Cách vẽ tứ diện đều, lập phương, bát diện đều.. bằng GeoGebra

Bài này thuộc phần 17 trong 17 phần của series Hướng dẫn sử dụng GeoGebra

Xin chào tất cả các bạn, hôm này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về cách vẽ các loại đa diện đều bằng GeoGebra (một phần mềm vẽ hình hình học động chuyên nghiệp).

Cụ thể thì chúng ta sẽ vẽ tứ diện đều, vẽ hình lập phương, vẽ bát diện đều, vẽ thập nhị diện đều và vẽ nhị thập diện đều.

Sau khi vẽ xong bạn có thể trình bày trực tiếp trên phần mềm hoặc xuất ra rồi chèn vào Word để soạn giáo án, đề kiểm tra…. hoặc chèn vào PowerPoint để trình chiếu trên máy chiếu.

I. Đa diện đều là gì?

Đa diện đều là đa diện lồi có các tính chất …

  • Mỗi mặt là một đa giác đều p cạnh.
  • Mỗi đỉnh là đỉnh chung của đúng q mặt.

Đa diện đều như vậy thì được gọi là đa diện đều loại {p; q}

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (2)
Tứ diện đều ABCD

Các nhà Toán học đã chứng minh được chỉ có đúng 5 loại đa diện đều là: tứ diện đều, lập phương, bát diện đều, thập nhị diện đều (12 mặt đều) và nhị thập diện đều (20 mặt đều).

II. Cách vẽ các đa diện đều bằng GeoGebra

Bước chung:

Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm GeoGebra cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (1) để khởi động phần mềm lên. Tiếp theo, sẽ có 2 cách cho bạn chọn lựa:

  • Cách 1: Chọn View => chọn 3D Graphics => chọn View => chọn Graphics
  • Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + 3 => nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + 1

Kết quả chúng ta thu được giao diện làm việc như hình bên dưới …

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (3)

#1. Cách vẽ tứ diện đều bằng phần mềm GeoGebra

Bước 1. Chọn Pyramid => chọn Tetrahedron

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (4)

Bước 2. Nháy chuột trái để chọn vị trí của điểm thứ nhất => tiếp tục, nháy chuột trái để chọn vị trí của điểm thứ 2.

Ngay lập tức phần mềm sẽ dựng cho chúng ta một tứ diện đều với độ dài của mỗi cạnh bằng khoảng cách giữa hai điểm vừa dựng.

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (5)

#2. Cách vẽ khối lập phương bằng phần mềm GeoGebra

Bước 1. Chọn Pyramid => chọn Cube

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (6)

Bước 2. Nháy chuột trái để chọn vị trí của điểm thứ nhất => tiếp tục, nháy chuột trái để chọn vị trí của điểm thứ 2.

Ngay lập tức phần mềm sẽ dựng cho chúng ta một lập phương với độ dài của mỗi cạnh bằng khoảng cách giữa hai điểm vừa dựng. Rất đơn giản phải không ạ 🙂

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (7)

#3. Cách vẽ bát diện đều bằng phần mềm GeoGebra

Bước 1. Chọn công cụ Point => nháy chuột vào không gian Oxyz để dựng hai điểm bất kì.

Ở đây mình sẽ dựng hai điểm A=(0; 0; 0) và B=(4; 0; 0)

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (8)

Bước 2. Nhập lệnh Octahedron(A, B) vào thanh Input => nhấn phím Enter để thực hiện.

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (9)

#4. Cách vẽ thập nhị diện đều

Bước 1 …

Cách 1: Thực hiện tương tự Bước 1 của mục #3 bên trên (Bát diện đều)

Cách 2:

  • Nhập lệnh A=(0,0,0) vào thanh Input => nhấn phím Enter
  • Nhập lệnh B=(4,0,0) vào thanh Input => nhấn phím Enter

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (10)

Bước 2. Nhập lệnh Dodecahedron(A, B) vào thanh Input => nhấn phím Enter

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (11)

#5. Cách vẽ nhị thập diện đều

Bước 1. Thực hiện tương tự Bước 1 của mục #3 (Bát diện đều) HOẶC #4 (Thập nhị diện đều) bên trên.

Bước 2. Nhập lệnh Icosahedron(A, B) vào thanh Input => nhấn phím Enter

cach-ve-cac-loai-da-dien-deu-bang-geogebra (12)

III. Một số chú ý khi vẽ hình

  • Tùy chỉnh lại góc nhìn cho phù hợp, góc nhìn như sách giáo khoa là rất sư phạm.
  • Nếu cần in ra (in trắng đen) thì bạn cần tùy chỉnh lại màu sắc (màu của các mặt nên là màu trắng).

IV. Lời kết

Như vậy là qua bài viết này chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong về cách vẽ 5 loại đa diện đều trong không gian Oxyz bằng phần mềm GeoGebra rồi ha.

Cụ thể với phần mềm GeoGebra thì chúng ta có thể nhanh chóng vẽ được tứ diện đều, lập phương, bát diện đều, thập nhị diện đều và nhị thập diện đều.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, chúng ta cần vẽ các khối đa diện đều trên mặt phẳng Oxy thì làm như thế nào?

  • Trường hợp 1: Vẽ bằng phần mềm GeoGbra xuất đa diện trong không gian Oxyz => chèn vào mặt phẳng Oxy => đồ theo hình mẫu vừa chèn.
  • Trường hợp 2: Vẽ trên giấy / bằng tay rất khó vẽ được trừ khi bạn có hoa tay và có trí tưởng tượng tốt.

Okay, hi vọng là bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Xin chào tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo nhé !

CTV: Nhựt Nguyễn – Blogchiasekienthuc.com

Bài viết đạt: 5/5 sao - (Có 1 lượt đánh giá)
Bài viết cùng Serie<< Cách sử dụng GeoGebra để mô hình hóa khái niệm hình trụ
Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Administrator: Kiên Nguyễn

Có một câu nói của người Nhật mà mình rất thích đó là " Người khác làm được thì mình cũng làm được ". Chính vì thế mà hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn ! Nếu như bạn đang gặp khó khăn và cần sự trợ giúp thì hãy comment phía bên dưới mỗi bài viết để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng Blog Chia Sẻ Kiến Thức nhé.

Một vài lưu ý trước khi comment :

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tất cả các comment của các bạn sẽ được giải đáp trong vòng 48h !
Không được sử dụng từ khóa trong ô 'Name', bạn hãy dùng tên thật hoặc Nickname của bạn !
Không dẫn link sang trang web/blog khác. Xem quy định comment tại đây. Thank All!

Leave a Reply

Your email address will not be published.