Nhìn lại những sự kiện làm chấn động thế giới năm 2020

Như vậy là một năm nữa lại sắp qua đi, anh em đã làm được gì chưa nào? có đạt được mục tiêu mà mình đã đặt ra như dự tính hay không?

Vâng, năm 2020 là một năm đầy biến động của toàn thế giới, có thể nói là một năm đầy u ám – nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính và môi trường, mà nó còn ảnh hưởng đến rất nhiều những vấn đề nghiêm trọng khác nữa.

Sang năm 2021 đến nơi rồi, anh em  hãy cùng mình điểm lại xem, trong năm vừa qua đã có những sự kiện gì khiến cả thế giới phải chấn động nhé !

#1. Đại dịch Covid-19

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (1)

Gây chấn động thế giới trong năm vừa qua thì chắc hẳn đó chính là Covid-19, hay còn gọi là virus Corona. Xuất hiện những ca mắc đầu tiên tại Trung Quốc, dần dần đại dịch này đã lây lan rất nhanh sang các nước lân cận và rất nhanh chóng nó đã  bao phủ toàn thế giới.

Không phải chiến tranh, không có tiếng súng nhưng Covid-19 đã lấy đi biết bao nhiêu sinh mạng con người. Theo ước tính, trong năm 2020 vừa qua đã có 74.256.308 ca nhiễm (vẫn còn đang tiếp tục tăng nhanh), trong đó có đến 1.655.041 người không qua khỏi.

Thế giới xuất hiện những ổ dịch lớn như Trung Quốc, Mỹ, Italia, khiến cho tình hình ngày càng tồi tệ hơn. Chỉ tính riêng chính phủ của ông Trump thôi thì số ca nhiễm Covid-19 đã chiếm đến 23% trên toàn cầu, và số người không qua khỏi lên đến 314.557 người và vẫn đang tiếp tục tăng mạnh.

Với con số bên trên thì nó cũng tương đương với tỷ lện: Cứ 1000 người Mỹ thì có một người chết vì Corona. Dân số Mỹ là hơn 300 triệu người mà !

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (2)

Không chỉ thiệt hại về con người, đại dịch Covid-19 đã gây nên thiệt hại lớn về kinh tế trên toàn thế giới. Chi phí dành cho y tế, phòng ngừa, chữa trị và kiểm soát dịch bệnh chiếm một phần rất đáng kể.

Không những thế, việc dịch bệnh hoành hành khiến cho hàng hóa giao thương giữa các nước không thể di chuyển được, điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới sự vận động kinh tế của toàn cầu.

Theo ước tính, “nhờ vào” đại dịch mà kinh tế thế giới đã rơi vào khủng hoảng nhất từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, gấp nhiều lần cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia ở Phố Wall thì GDP toàn cầu đã mất ít nhất là  5000 tỷ đô.

Như vậy, bước sang 2021 rồi nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nên hãy nâng cao ý thức phòng chống dịch và tuân thủ các quy định của nhà nước để bảo vệ chính bản thân cũng như là góp phần bảo vệ xã hội nhé các bạn !

Đọc thêm:

#2. Anh rời khỏi EU

Tiếp theo cũng là một sự kiện gây thu hút rất nhiều sự quan tâm trên toàn thế giới, đó là việc Anh chính thức rời khỏi Liên minh Châu Âu EU sau 47 năm gắn bó.

Đây được xem như là một bước ngoặt của đất nước này, bởi vì kể từ bây giờ, nước Anh sẽ tự chủ hoàn toàn về kinh tếvà văn hóa.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (3)

Việc rời khỏi Liên minh Châu Âu của Anh đã nhận được vô số ý kiến trái chiều trong nước. Tỷ lệ người dân tán thành rời EU là 52% và chỉ hơn tỷ lệ người không tán thành là 4%.

Như vậy, sau khi rời Liên minh Châu Âu sẽ dấy lên nhiều hy vọng cho nước Anh, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều thách thức.

Vì thế nên nhiều người (trong nhóm người không tán thành) đã định cư ở nước khác trong khối Liên minh EU và được hưởng quyền lợi trọn đời do thỏa thuận giữa Anh và EU (đó là cho phép người dân có thể định cư ở đất nước khác trước ngày 01-01-2021).

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (4)

#3. Tai nạn hàng không

Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên ngành hàng không bị trì trệ, thế nhưng nó vẫn có nhiều vấn đề khiến cả thế giới phải chú ý, rùng mình – đó là các vụ tai nạn hàng không, mà đặc biệt nổi bật là 2 vụ tai nạn sau đây:

+ Ngày 8-1-2020, chuyến bay mang số hiệu PS752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã rơi xuống đất và bốc cháy ở sân bay Iran khi mới cất cánh được khoảng 2 phút. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Còn nguyên nhân gây ra thảm họa này thì lại là một điều không tưởng, vụ tai nạn này xảy ra là do Iran nhầm phi cơ này là một tên lửa hành trình. Chỉ vì sai lầm ngớ ngẩn đó mà toàn bộ 147 người đã phải ra đi một cách oan uổng.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (5)

+ Tiếp theo là vụ trục trặc máy bay ngày 2-5-2020, chuyến bay mang số hiệu PK 830 của hãng hàng không quốc tế Pakistan chở 99 người cất cánh từ Lahore đến Karachi.

Do bị trục trặc cả 2 động cơ, sau khi đã báo cáo với khu kiểm soát không lưu, máy bay đã rơi vào khu dân cư và phá hủy nhiều ngôi nhà. Vụ tai nạn này đã khiến 97 người chết, 2 hành khách và  8 người ở khu dân cư bị thương…

#4. Biểu tính chống phân biệt chủng tộc

Vấn nạn phân biệt về màu da luôn là một trong những vấn đề nóng, nhất là với một quốc gia đa chủng tộc như Hoa Kỳ. Và trong năm 2020 vừa qua, ta đã thấy được cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay ở nước Mỹ, vì cái chết của một người da màu.

George Floyd là một người đàn ông  da màu đã bị cảnh sát Mỹ ghì cổ cho đến ngạt thở chết, do bị nghi ngờ tiêu thụ 20$ tiền giả.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (6)

Như một giọt nước tràn ly, khiến cho những bức xúc từ trước đến nay của người dân Mỹ về vấn đề chủng tộc bùng cháy, làn sóng biểu tình diễn ra ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Đặc biệt ở Washington, người biểu tình đã xô đổ cả rào chắn của nhà trắng và đụng độ với lực lượng an ninh vì quá khích.

Không những thế, cái chết của George Floyd đã dấy lên làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở nhiều nước khác như Anh, Đức và New Zealand.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (7)

#5. Vụ nổ ở Beirut

Vào ngày 4-08-2020, một vụ nổ cực lớn đã diễn ra tại thành phố Beirut khiến ít nhất 190 người thiệt mạng và hơn 6000 người bị thương.

Vụ nổ với sức công phá cực lớn đã tạo ra một hố sâu 43m, đường kính hố lên đến  143m và phá hủy nhiều công trình gần đó.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (8)

Nguyên nhân của vụ nổ không phải là do khủng bố hay là thử bom hạt nhân, mà là do sự tắc trách, quản lý lỏng lẻo của chính quyền nhà nước khi đã bỏ quên 2.750 tấn Amoni Nitrat trong 6 năm mà không có biện pháp xử lý.

#6. Cháy rừng ở Úc

Tiếp theo là vụ cháy rừng diễn ra ở Úc khiến người dân trên toàn thế giới không khỏi xót xa.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (1)

Sau vụ cháy rừng Amazon thì lại đến Úc, những thiên tai ập đến ngày càng nặng nề hơn. Theo ước tính, vụ cháy đã làm cả bầu trời chuyển thành màu đỏ, hàng nghìn người bị mắc kẹt vì mất điện.

Đáng buồn hơn, cháy rừng đã làm hơn nửa tỷ động vật hoang dã đã bị chết, hơn 12 triệu ha rừng bị phá hủy, 434 triệu tấn khí CO2 thải ra bầu khí quyển.

Khi nhìn qua vệ tinh, Úc chỉ toàn thấy một màu đỏ thẫm do cháy rừng gây ra. Nhìn những hình ảnh về vụ cháy mà khiến chúng ta không khỏi xót xa.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (9)

#7. Bầu cử tổng thống Mỹ

Cuối năm 2020, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ mới đã diễn ra và thu hút rất nhiều giấy mực của nhà báo, phóng viên đưa tin và cả sự quan tâm của toàn thế giới.

Từ trước đến nay, bầu cử tổng thống Mỹ luôn nhận được sự quan tâm của toàn thế giới nhưng để thu hút lớn đến như vậy thì chỉ có trong năm 2020.

nhung-su-kien-lam-chan-dong-the-gioi-nam-2020 (11)

Theo dõi tin tức của cuộc bầu cử, đã tạo nên một làn sóng đối với giới trẻ Việt Nam. Không những kịch tích, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 cũng rất cồng kềnh và phức tạp.

Sự cồng kềnh của nó được thể hiện từ việc bầu cử online, kiểm phiếu kéo dài hàng tuần và xảy ra rất nhiều trục trặc, cho đến việc Tổng thống Trump không chịu chấp nhận kết quả rằng mình đã thất bại và vẫn đang kiên trì gửi đơn kiện.

#8. Maradona: Một huyền thoại bóng đá thế giới qua đời

huyen-thoai-diego-maradona-qua-doi-tuoi-60

Vâng, huyền thoại bóng đá Maradona đã qua đời ở tuổi 60 vì bệnh đau tim. Maradona là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới mọi thời đại.

Sau sự ra đi của ông, Argentina đã tổ chức Quốc tang trong 3 ngày để bày tỏ sự thương tiếc, lễ tang của ông có hàng vạn người đến đưa tiễn. Ngoài ra còn có rất nhiều những hoạt động tưởng nhớ và tôn tin ông trên toàn thế giới !

#9. Các sự kiện nổi bật khác

Ngoài những sự kiện bên trên ra thì còn rất nhiều điều bất thường khác đã diễn ra trong năm 2020. Cụ thể như:

  1. Vào tháng 1 năm 2020, Hoàng tử Anh Harry và Công nương Meghan đã tuyên bố rút khỏi Hoàng gia Anh để chuyển tới Bắc Mỹ sinh sống.
  2. Ngày 3 tháng 1 năm 2020, một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đã phóng tên lửa hạ sát tướng Qassem Soleimani ( đây là một chỉ huy đặc nhiệm Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, rất được kỳ vọng) => đẩy căng thẳng Mỹ – Iran lên cao.
  3. Ngành hàng không toàn cầu gần như bị tê liệu do virus Corona, dẫn đến tình trạng máy tính hàng loạt “đắp chiếu”
  4. Bão lũ và động đất mạnh chưa từng có xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Việt Nam chúng ta năm 2020 này cũng hứng chịu rất nhiều những trận lũ, gây thiệt hại nặng nề về người và của.
  5. ……………………………

#10. Lời kết

Vâng ! Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhìn lại những sự kiện làm chấn động cả thế giới trong năm 2020 rồi, bạn cảm thấy rùng mình với sự kiện/ thảm họa nào nhất?

Hi vọng là bước sang năm mới, thế giới sẽ được bình yên trở lại để chúng ta có thể thỏa mái sinh hoạt như trước đây. Amen !

CTV: Đinh Tùng – Blogchiasekienthuc.com

Bài viết đạt: 5/5 sao - (Có 5 lượt đánh giá)
Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Administrator: Kiên Nguyễn

Có một câu nói của người Nhật mà mình rất thích đó là " Người khác làm được thì mình cũng làm được ". Chính vì thế mà hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn ! Nếu như bạn đang gặp khó khăn và cần sự trợ giúp thì hãy comment phía bên dưới mỗi bài viết để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng Blog Chia Sẻ Kiến Thức nhé.

Một vài lưu ý trước khi comment :

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tất cả các comment của các bạn sẽ được giải đáp trong vòng 48h !
Không được sử dụng từ khóa trong ô 'Name', bạn hãy dùng tên thật hoặc Nickname của bạn !
Không dẫn link sang trang web/blog khác. Xem quy định comment tại đây. Thank All!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shop