Mediatek Dimensity 9000: Chip 4nm đầu tiên trên thế giới?

Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về con chip Dimensity 9000 của nhà Mediatek, đây là thế hệ chip di động được xem là đầu bảng mới  nhất của hãng.

Vậy con chip Dimensity 9000 này có gì mới, nó được trang bị những công nghệ gì mà lại hot tới như vậy?

#1. Là chip xử lý 4nm đầu tiên trên thế giới

chip-xu-ly-4nm-dimensity-9000 (1)

Với việc sản xuất chip trên tiến trình 4nm của TSMC thì Dimensity 9000 được xem là chip xử lý di động 4nm đầu tiên trên thế giới.

Với tiến trình mới này, Dimensity sẽ mang đến một hiệu năng cao hơn hẳn so với các thế hệ trước đó và tất nhiên là nó cũng sẽ tiết kiệm điện năng hơn khi sử dụng.

Đặc biệt, với kiến trúc ARM v9 thế hệ mới (với 1 nhân Cortex X2 3.05Ghz, 3 nhân Cortex A710 2.85Ghz và 4 nhân Cortex A510 1.8Ghz) hứa hẹn sẽ mang lại hiệu năng mạnh mẽ hơn đến 35% so với các hệ thống cùng loại.

Hơn nữa, với kiến trúc ARM v9 mới sẽ hỗ trợ hệ thống Ram LPDDR5x với tốc độ lên đến 7500 Mbps, đây sẽ là nền tảng cực kỳ phù hợp cho Ram tốc độ cao, thế hệ mới, đang ngày càng phổ biến trên các dòng điện thoại cao cấp.

#2. Nhân GPU (card đồ họa) mới

chip-xu-ly-4nm-dimensity-9000 (1)

Với GPU là ARM Mali G710 MP10, hoạt động ở xung nhịp 850 MHz sẽ đem lại khả năng xử lý đồ họa tiên tiến trên những tựa game mới được trơn tru và mạnh mẽ hơn.

GPU mới này cũng hỗ trợ công nghệ Vulkan Raytracing, màn hình Full HD với tần số quét màn hình lên đến 180Hz, với màn hình 10bit màu HDR.

Về cơ bản thì đây là những điều bắt buộc phải có đối với một cong chip nằm trong phân khúc cao cấp cho thiết bị di động, việc đạt được những yếu tố trên sẽ giúp Dimensity 9000 có thể cạnh tranh được với các con chip đình đám khác trên thị trường như Exynos hay Snapdragon.

Mali G710 MP10 cũng hỗ trợ những tính năng/ công nghệ cao cấp như hỗ trợ video 8K 30fps, 4K 120fps, điều này hứa hẹn sẽ đưa giải trí lên một tầm cao mới với những thiết bị được trang bị con chip này.

#3. Nhân APU (xử lý trí tuệ nhân tạo) mạnh hơn

Theo những kết quả được Mediatek công bố thì nhân APU này mang lại hiệu năng xử lý mạnh hơn 400% so với các thế hệ tiền nhiệm trước đấy.

Điều đáng chú ý là Mediatek còn cho biết nhân APU của họ mạnh hơn 16% so với nhân xử lý tensor vốn rất nổi tiếng của Google.

Các vi xử lý tensor của Google xử lý thuật toán AI đỉnh ra sao thì chúng ta không cần phải bàn cãi thêm, vậy mà Dimensity lại còn mạnh hơn nữa thì thật đáng để trải nghiệm.

Tuy nhiên, còn để xem thực tế nó như thế nào đã, xem có đúng như những gì Mediatek họ công bố không 🙂

#4. ISP thế hệ mới với những nâng cấp chưa từng có

Theo như Mediatek công bố thì ISP ( bộ xử lý hình ảnh camera ) ở thế hệ này nó hỗ trợ camera đơn lên đến 320 MP và có khả năng xử lý 3 camera 32 MP cùng lúc, khả năng này khá là tương đồng với con chip Snapdragon 888.

Điểm đáng chú ý chính là khả năng quay video với chất lượng lên đến 18bit HDR.

Theo mình được biết, hệ thống sẽ sử dụng hình ảnh của 3 camera 32MP cùng lúc, chúng được quay ở 270 khung hình trên giây với chất lượng 18bit HDR, mọi chuyển động, hình ảnh , màu sắc…. sẽ được thu lại trọn vẹn.

Sau đó, bộ xử lý sẽ chịu trách nhiệm gom chúng lại làm một, tương tự phương pháp chụp nhiều ảnh cùng lúc vốn rất thịnh hành trên rất nhiều chiếc điện thoại ngày nay.

Do đó video cho ra sẽ đẹp hơn, có độ sâu hơn và mọi chuyển động sẽ chi tiết hơn, mượt mà hơn và chân thật hơn.

chip-xu-ly-4nm-dimensity-9000 (2)

Nhìn chung, những công nghệ mà Mediatek trang bị cho con chip Dimensity 9000 không phải là quá mới, nhưng chúng là thứ để hãng cho thế giới thấy rằng họ đủ sức làm ra những thứ mà những ông lớn như Qualcomm hay Samsung có thể làm.

Điều này sẽ tạo nên sự cạnh trạnh mạnh mẽ hơn trên thị trường chip di động và nó sẽ là “liều thuốc”để thúc đẩy nhiều hơn sự đa dạng điện thoại trong phân khúc cao cấp.

Bởi trên thực tế, một hãng điện thoại hoàn toàn có thể sử dụng 2 hãng chip cho các dòng điện thoại của mình. Samsung là một ví dụ !

chip-xu-ly-4nm-dimensity-9000 (2)

Vẫn như thường lệ, vẫn còn quá sớm để có thể nói Mediatek với Dimensity 9000 sẽ ra sao, nhưng với những gì Mediatek làm được gần đây thì chắc chắn đó không phải chỉ là quảng cáo.

Thậm chí đã có một số thông tin cho rằng Samsung sẽ trang bị con chip Dimensity 9000 lên những flagship của họ trong thời gian tới. Nhưng mình nghĩ khả năng này là khá thấp.

Chúng ta cùng đón chờ sự trỗi dậy thực sự của Mediatek nhé!

Đọc thêm:

CTV: Lê Đinh Hoàng Vũ – Blogchiasekienthuc.com
Edit by Kiên Nguyễn

Bài viết đạt: 5/5 sao - (Có 1 lượt đánh giá)
Note: Bài viết này hữu ích với bạn chứ? Đừng quên đánh giá bài viết, like và chia sẻ cho bạn bè và người thân của bạn nhé !

Administrator: Kiên Nguyễn

Có một câu nói của người Nhật mà mình rất thích đó là " Người khác làm được thì mình cũng làm được ". Chính vì thế mà hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn ! Nếu như bạn đang gặp khó khăn và cần sự trợ giúp thì hãy comment phía bên dưới mỗi bài viết để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng Blog Chia Sẻ Kiến Thức nhé.

Một vài lưu ý trước khi comment :

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Tất cả các comment của các bạn sẽ được giải đáp trong vòng 48h !
Không được sử dụng từ khóa trong ô 'Name', bạn hãy dùng tên thật hoặc Nickname của bạn !
Không dẫn link sang trang web/blog khác. Xem quy định comment tại đây. Thank All!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shop